Nhất định phải nhìn thấu hồng trần là gì ?

Đây là vấn đề tự hồ như đúng mà lại sau. Hai chữ “Hồng Trần” thực ra không phải là danh từ Phật học, mà xuất xứ từ kho từ vựng văn học China. Nó có ý nghĩa cảnh bụi đất tung bay hoặc là cảnh tượng sinh hoạt phồn hoa.

Bài Viết: Hồng trần là gì

Bài phú Tây Đô của Ban Cố đời Tây Hán có câu : “Nghẽn thành đầy quách, rẽ ra trăm chợ, hồng trần bốn phía, khói mây nối liền” (điền thành dật quách, bàng lưu bách triền, hồng trần tứ hợp, yên vân tường liên). Đây là tưởng tượng Tây đô Trường An người nhiều, việc nhiều, tiền nhiều, hào hoa náo nhiệt.

Trong bài thơ “Trường Anh cổ ý” của Lư Chiếu Lân có câu : “Liễu yếu hòe xanh buông quệt đất, Hồng trần tiết xinh bốc mù trời” (nhược liễu thanh hòe phất địa thùy, giai kỳ hồng trần ám thiên khởi).

Trong bài thơ “Thu Nguyệt” (Trăng Thu) của Trình Hiệu đời Tống có câu : “Phương thức hẳn hồng trần ba mươi dặm, mây trắng lá hồng đều vời vợi !” (Phương thức đoạn hồng trần tam thập lý, bạch vân hồng điệp lưỡi du du).

Trong hồi thứ nhất truyện Hồng Lâu Mộng của Tào Tuyết Cần cũng nói : “Có thành quanh cửa trời, chính giữa chốn hồng trần, là đất phú quý phong lưu hạng nhất, nhì” (Hữu thành hồi xương môn, tối thị hồng trần trung, nhất nhị đằng phú quý phong lưu chi địa). Đủ cảm nhận thấy hai chữ hồng trần đều là chỉ cảnh tượng phồn hoa phú quý nhân gian, quan trường, thế tục.

Câu “Nhìn thấu hồng trần”, cũng chẳng phải là câu nhà Phật dùng mà là từ vựng đc nhiều dùng bởi những nhà văn học từ xưa đến nay ở China đã lệ thuộc bỗng nhiên vô vi của Đạo gia and bởi những kẻ sĩ ẩn dật and chán ngán cuộc sống phú quý hư huyễn địa điểm quan trường, hướng về cuộc sống điền viên địa điểm rừng núi.

Vì thế “nhìn thấu hồng trần” chính là từ cuộc sống phồn hoa khác nào mây khói lui về sống ẩn dật trong hoàn cảnh sinh hoạt tự do, chất phát, giản dị, tại địa điểm đồng quê rừng núi.

Phật giáo ở China luôn luôn bị hiểu lầm, Nói tóm lại người ta thường đem phong khí and hiện tượng trốn né hiện thực, ẩn dật ở núi rừng qui cho tín ngưỡng Phật giáo and kết quả học Phật. Kỳ thực trong Phật pháp không nói tới “hồng trần”, cũng không nói tới chuyện “nhìn thấu hồng trần” mà chỉ nói tới sáu trần là Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp đối đãi với Sáu căn : Nhãn, Nhĩ, Tị, Thiệt, Thân, Ý. Sáu trần là ngoại cảnh, sáu căn là nội cảnh, phải thêm vào sáu thức của Nhãn, Nhĩ, Tị, Thiệt, Thân, Ý mới khả năng sản sinh ra đc hiện tượng thân Tâm. Tâm bị ngoại cảnh lay chuyển, cũng tức là bị sáu trần tác động, áp dụng sáu căn mà tạo được những hành vi thiện ác tốt nhất xấu. Phật pháp gọi đó là tạo nghiệp. khả năng tạo nghiệp ác, cũng khả năng tạo nghiệp thiện. Tạo nghiệp ác thì đọa xuống ba đường ác : âm phủ, ngạ quỷ, súc sinh. Tạo nghiệp thiện thì lại đc sinh làm người hoặc đc sinh lên cõi trời, hưởng thụ phúc báo của Người, của Trời. Thế nhưng ngẫu nhiên là bị đọa xuống hay đc sinh lên, cũng vẫn đều là trong biển khổ luân hồi sinh tử của trần gian.

Muốn giải thoát thì phải nhận thức đc sáu trần là hư huyễn, chẳng thực, hay biến đổi. Kinh Kim Cương tưởng tượng nó như mộng, như huyễn, như bọt, như bóng. Triệt để giác ngộ đc đặc điểm hư huyễn chẳng thực của toàn cầu sáu trần thì để được giải thoát tự tại. Nếu thân tâm ở cõi trần gian sáu trần mà không bị sáu trần quấy nhiễu, dụ dỗ, hấp dẫn thì sẽ chẳng sinh ra phiền não và đã được gọi là người giải thoát.

Đủ cảm nhận thấy : Phật Pháp gọi sáu trần là chỉ hoàn cảnh mà thân tâm đang ở. Cuộc sống phú quý phồn hoa cố nhiên là thuộc về sáu trần nhưng cuộc sống bỗng nhiên ẩn dật cũng vẫn chưa lìa đc sáu trần cho nên Thiền tông có câu : “Bậc đại ẩn ẩn ở chợ búa, kẻ tiểu ẩn ẩn ở núi rừng” (đại ẩn ư thị trần, tiểu ẩn ư sơn lâm). Đây chính là nói : Nếu tâm vẫn còn tồn tại điều chấp trước, thân vẫn còn tồn tại sự trói buộc thì ngẫu nhiên là sống trong hoàn cảnh nào cũng đều chẳng đc tự tại. Gió lớn, mưa to, muông dữ, chim hung, trùng độc ở địa điểm sơn dã hoặc những thứ mà người ta thường gọi là non cùng, nước độc, bà xã ác, dân điêu đều sẽ gây ra ra cho bạn phiền não. Còn nếu mà tâm không vướng bận rộn thì ở chốn cung vua, lầu xinh and địa điểm hang động lều tranh cũng đều đồng điệu cả, cần gì phải nhận thấy.

Người ta thường nói : “Nhìn cảm nhận thấy hồng trần” tức là cắt tóc làm Tăng, đó khả năng là các kẻ thất bại trên đường quan trường sự nghiệp thất bại, hôn nhân ly tán, hộ gia đình tan nát, đã không còn gì lòng tin and dũng khí nữa, trong bước đường cùng, đã ngã lòng nản chí bèn tới cửa Phật để tìm một con đường sống tạm qua ngày, gọi là bạn với khánh xanh mõ đỏ cho hết cuộc đời tàn. Cảnh tượng này là vô cùng tiêu cực, bi quan thậm chí còn là bi thảm !

Trong cửa Phật đúng là có hạng người đó. Nhưng đó trọn vẹn chẳng phải là con đường đôi khi, con đường đúng chuẩn của người học Phật tiến vào cửa Phật.

Xem Ngay: Fuck Girl Là Gì – Những Sự Thật Về Fuck Girl

Tiến vào cửa Phật, biến thành Fan Hâm mộ Phật giáo thực ra không có nghĩa là cứ phải xuất gia. FAN Phật giáo chia làm hai loại to : tại gia and xuất gia, xuất gia chỉ là số ít, tại gia mới là số nhiều trong Fan Hâm mộ Phật giáo. Xuất gia là đem tất cả sinh mệnh gửi gấm vào, có nghĩa là đem thân tâm này cúng dâng Tam Bảo and thí cho chúng sinh là để độ sinh. Cúng dân Tam Bảo là để hoằng dương Phật pháp tiếp nối trí tuệ của Phật. Bố thí cho chúng sinh thì khả năng nhiếp hóa, tương trợ chúng sinh trong biển khổ.

khả năng xả đc điều khó xả, nhẫn đc điều khó nhẫn, đó mới thực là mục đích đúng chuẩn của xuất gia. Xả đc điều khó xả là vứt bỏ danh lợi, vật dục; nhẫn đc điều khó nhẫn là gánh vác sự nghiệp của Như Lai and khổ nạn của chúng sinh. Vì thế cái gọi là “nhìn thấu hồng trần” thật ra không có quan hệ gì với tôn chỉ xuất gia.

Còn các người xuất gia học Phật khả năng kể cả toàn bộ mọi tầng lớp thế gới, họ tuyệt nhiên chẳng phải là để trốn né hiện thực mà chính là để hòa với mọi người là đưa lại thanh tịnh cho mọi người, cũng tức là Phật hóa mọi người.

Nếu sau khi học Phật mà lại lìa khỏi mọi người, lìa đàn ở lẽ, thế là làm trái với tôn chỉ Phật hóa mọi người. Người tại gia học Phật, theo nguyên lý sinh hoạt năm giới, mười điều lành, so với hộ gia đình, thế gới, non sông đều phải làm hết trách nhiệm, làm hết bổn phận của tớ. vì thế, người xuất gia sau khi học Phật sẽ càng tích cực hơn so với cuộc sống and so với trách nhiệm của tớ. Đó cũng chính là tác nhân khiến Phật Giáo Đại Thừa phân chia biểu tượng của Bồ Tát ra làm hai loại xuất gia and tại gia. Bồ Tát tại gia là tướng trời người phúc đức trang nghiêm.

Xem Ngay: Flop Là Gì – Nugu Là Gì Có ý Nghĩa Gì Trong Kpop

Noi theo ý nguyện của “nhìn thấu hồng trần” thì là tiêu cực, còn học Phật lại là tích cực.

Các bạn khả năng chia hình thái sinh hoạt and tâm thái sinh hoạt của loài người ra làm ba loại :

Loại thứ nhất chiếm phần nhiều trọn vẹn là thuộc loại luyến thế, so với ngẫu nhiên sự vật gì cũng đều không buông bỏ đc : tranh danh đoạt lợi, ăn uống trai gái, đắm say ở đời sống, khổ não suốt đời mà chẳng biết sinh từ đâu tới, chết sẽ đi đâu ? Lúc đáng sống thì khư khư chẳng buông tha, lúc sắp chết thì bịn rịn bỏ chẳng đc, vì thế Phật gọi họ là các kẻ đáng xót thương.

Loại thứ hai là loại người yếm thế. Họ hoặc là giận đời, ghét tục, hoặc tiếc rẽ tài giỏi mà không gặp vận may; hoặc là tiêu cực, bi quan, so với sinh mệnh giữ một thái độ cam chịu chẳng biết xoay sở ra sao. vì thế, hạng người trước sẽ trở thành các người diễu cợt cuộc đời, hoặc rút lui khỏi vũ đài thế gới mà sống cuộc sống ẩn dật; hạng người sau nếu chẳng tự sát mà chết thì cũng trốn né hiện thực, uất ức mà chết.

Loại thứ ba là thuộc về loại người buông đc ra, nhấc đc lên. Họ nhìn cảm nhận thấy con người gian khổ, thế sự hiểm nguy, đem hoài bảo xót trời thương người ra mà giúp vớt chúng sinh trần gian ở không quá nước sôi lửa bỏng, dù cho phải vượt núi băng ngàn thậm chí là khuôn mẫu của các bậc đc người đời sau đc gọi là hiền giả and thánh nhân.

Theo quan điểm của Phật giáo thì loại người thứ nhất có căn tính phàm phu; loại người thứ hai tựa như người có căn tính tiểu thừa; loại người thứ ba tựa như có căn tính đại thừa.

Xem Ngay: Adaboost có nghĩa là gì ý nghĩa là gì – định Nghĩa And Giải Thích ý Nghĩa

Song nếu áp dụng Phật pháp mà hóa đạo thì loại người thứ nhất dẫu là phàm phu, cũng khả năng từ từ tiếp tu đc trí tuệ, hiểu thấu hiện tượng trần gian, mọi người giảm sút phiền não cho mọi người, giảm sút tai họa cho thế gới. Loại thứ hai căn tính tiểu thừa thì chỉ ít chưa biết giận đời ghét tục, hoặc giả nghĩ quẫn tự sát, còn thì sẽ tích cực tu hành, sớm cầu thoát ra khỏi biển khổ sinh tử, hơn nữa cũng khả năng vì mọi người nêu điển hình and tấm gương về tự mình phấn đấu cố gắng, tự mình giúp mình.

Xem Ngay: Value Chain Là Gì – Mô Hình Phân Tích Chuỗi tổng giá trị Của M

Loại thứ ba căn tính đại thừa thì khả năng nhờ sự hóa đạo của Phật pháp mà chứa một sinh mệnh vô hạn, một lời nguyện từ bi vô hạn, đời đời kiếp kiếp phát tâm bồ đề, tu hành đạo Bồ Tát, Phật hóa nhân gian, thành đạt mức nước Tịnh độ của Phật (không những độ người mà còn độ cho hết thảy mọi chúng sinh). Họ sẽ không vì trở ngại mà thất vọng, cũng không vì thuận lợi mà cuồng nhiệt, luôn luôn cố gắng xúc thành nhân duyên, lẳng lặng cày bừa, thành công không hẳn tại ta, nhưng vẫn cứ tinh tiến mãi mãi không lười. Thái độ học Phật như thế tất nhiên không có dính dáng gì với quan niệm “Nhìn thấu hồng trần”!

Thể Loại: Share Kiến Thức Cộng Đồng

Related Posts

Kẹo Sâm Hamer Ông Ngậm Bà Khen

Đời sống tình dục hòa hợp sẽ giúp tinh thần của bạn luôn phấn chấn. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà cuộc yêu không trọn vẹn,…

13 dấu hiệu nhận biết hình mẫu một người đàn ông trưởng thành

Trưởng thành là một bước tiến của con người trong quá trình tiến hóa và phát triển. Để đánh giá người đàn ông trưởng thành cần xem…

20 kiểu tóc ngắn đẹp cho mặt tròn trán cao không thể bỏ lỡ

Kiểu tóc ngắn cho mặt tròn trán cao giúp các cô nàng trở nên xinh xắn, tự tin hơn trước mọi người. Tham khảo ngay nhé! Tóc…

Mực khô Vân Đồn, Quảng Ninh – Tinh hoa ẩm thực miền biển

Bấy lâu nay, mực khô đã trở thành một trong những món được dân nhậu cực kỳ ưa chuộng. Trong cái nóng nực của mùa hè, còn…

Chia sẻ 3 truyện ngôn tình nữ chính mang thai bỏ đi hay nhất

Truyện ngôn tình nữ chính mang thai bỏ đi được nhiều bạn tìm đọc và yêu thích. Bởi tác phẩm thường ẩn chứa tình huống bất ngờ,…

Link 12p cua gam kami khong che full HD

[LINK]Gấm kami lộ link 12 phút video, clip 12 phút Gấm Kami, [Có link] Gấm Kami lộ clip nóng, Gấm Kami lộ clip nóng trên TikTok triệu…